ประวัติความเป็นมาของเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่ควรรู้และน่าสนใจ

4
ส.ค.
    2016-08-04 15:09:00   
    7336
   admin
หากกล่าวถึงเฟอร์นิเจอร์หลุยส์แล้ว เรามักจะคุ้นเคยกับชื่อเรียกที่ว่า ศิลปะโรโคโค หรือศิลปะแบบหลุยส์ที่ 14 ซึ่งถือเป็นศิลปะที่เริ่มจากการพัฒนาศิลปะฝรั่งเศส และการตกแต่งภายใน สังเกตได้ว่าห้องที่ออกแบบแบบโรโคโคนั้น จะเป็นแบบเอกภาพ คือทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ภายในห้อง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ ทุกอย่างจะเป็นหนึ่งเดียวกัน กล่าวคือมีความผสมผสานกันได้อย่างลงตัว และนี่คือจุดเริ่มต้นของเฟอร์นิเจอร์หลุยส์นั่นเอง
เฟอร์นิเจอร์วินเทจ
  • ต้นแบบของความหรูหรา
เฟอร์นิเจอร์หลุยส์นั้น ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของความหรูหรา และอลังการ เพราะในสมัยก่อนนั้น ศิลปะแบบโรโคโคจะเน้นความเป็นหนึ่งเดียว จะไม่มีอุปกรณ์ตกแต่งใดๆที่จะดูแตกต่างหรือแปลกตาออกไปจากกันได้ เพราะหากเป็นแบบนั้น จะถือว่าไม่มีความสมบูรณ์แบบ ไม่ใช่ศิลปะในยุคนั้นนั่นเอง จนสืบทอดความหรูหราของเฟอร์นิเจอร์มาถึงปัจจุบันนี้
  • แสดงให้เห็นถึงศิลปะแห่งการตกแต่งบ้าน
หากกล่าวถึงคำว่าโรโคโคนั้น มีความหมายว่า ศิลปะแห่งการตกแต่ง ประดิดประดอย จึงไม่แปลกที่อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆนั้น จะเน้นการใช้ประโยชน์ในการตกแต่ง แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่เกิดในช่วงนั้น จึงมีลวดลายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับศิลปะนี้ และรูปร่างก็มีลักษณะโค้ง ลวดลายต่างๆจะคล้ายกับหอยและใบไม้ ตามแบบฉบับของศิลปะโรโคโคนั่นเอง
  • ถือได้ว่าเป็นศิลปะที่ฟุ้งเฟ้อ
เฟอร์นิเจอร์หลุยส์นั้น ถูกมองว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูฟุ้งเฟ้อ และเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่โบราณล้าสมัยเมื่อถูกนำไปใช้ในประเทศอังกฤษ เพราะจากที่รูปแบบของศิลปะโรโคโคนั้น มีการตกแต่งประดิดประดอยมากเกินไป และเป็นเพียงศิลปะสมัยนิยมของฝรั่งเศสเท่านั้น ทำให้เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ไม่เป็นที่นิยมในประเทศอังกฤษ ทั้งนี้ต้องเลือกใช้ตามความเหมาะสมด้วยคะ
เฟอร์นิเจอร์หลุยส์
  • ศิลปะที่สำคัญในประวัติศาสตร์
หลังจากที่มีการถกเถียงกัน เกี่ยวกับศิลปะโรโคโค และเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ในประเทศอังกฤษแล้ว พอถึงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 19 ศิลปะประเภทนี้ ก็ได้รับการยอมรับจากนักประวัติศาสตร์ศิลปะ เพราะถึงแม้จะเคยมีประเด็นการถกเถียงกันในเรื่องของความสำคัญแล้ว แต่สุดท้ายก็ถือว่า มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตกนั่นเอง จึงให้ความสำคัญ
 
หลังจากนั้นแล้ว ศิลปะโรโคโคก็ได้รับการยอมรับ และรู้จักกันอย่างแพร่หลาย รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอีกครั้ง จะเห็นได้ว่าเฟอร์นิเจอร์หลุยส์นั้น ก่อนจะได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันนี้ ในสมัยก่อนก็เกือบจะถูกทำให้สูญหายไปแล้ว แต่เพราะว่าเป็นศิลปะเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสำคัญมากๆ ในช่วงหนึ่ง จึงยังสามารถอนุรักษ์ไว้ได้นั่นเอง และเป็นที่นิยมในการนำมาตกแต่งบ้านให้ดูหรูหราอีกด้วย จึงทำให้เป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้นั่นเองคะ