เฟอร์นิเจอร์วินเทจ (Vintage Furniture) และ เรโทร (Retro)

27
ต.ค.
    2015-10-27 16:03:10   
    3185
   

              เฟอร์นิเจอร์ของคนเราในยุคนี้มีให้เลือกตกแต่งหลากหลายแบบทั้งแบบคลาสสิค สไตล์ โมเดิร์น แบบผสมผสานหรือ Mix and match สไตล์การแต่งบ้านหลายอย่างล้วนนิยมใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หลอมรวมกันจนกลายสไตล์ใหม่ จนกลายเป็นความลงในบ้านที่มีองค์ประกอบที่เป็นแนวเดียวกันทั้งหมด

เฟอร์นิเจอร์วินเทจและเรโทร

               สไตล์การแต่งบ้านแบบไหนที่มีความเหมือนและคล้ายคลึงกันแต่ก็แตกต่างกันในด้านสีสันที่ใช้ ทั้งในแง่ของเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งบ้านและรูปแบบการตกแต่งมากที่สุด คำตอบคงจะเป็นการตกแต่งบ้านโดยใช้ เฟอร์นิเจอร์วินเทจ และ เฟอร์นิเจอร์เรโทร ในการตกแต่งบ้าน

เฟอร์นิเจอร์วินเทจ (Vintage Furniture) และ เรโทร (Retro)

           เฟอร์นิเจอร์วินเทจ คือของใช้ เครื่องมือตกแต่งบ้านที่นำของเก่าแก่ร่วมสมัยมาประยุกต์เพื่อให้เกิดความเก๋าแต่ไม่เก่าดูดีมีสไตล์และมีมนขลังของตัวเองเฟอร์นิเจอร์แต่ละชั้นอาจมีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี ทำให้ดูแตกต่างจากการนำของเก่ามาใช้ตกแต่งบ้านเพราะมันคือการนำของที่ทรงคุณค่า และที่สำคัญมีอายุมากกว่าการของตกแต่งบ้านทั่วไปดูมีมนขลังอย่างยิ่ง
ส่วนเฟอร์นิเจอร์แบบเรโทรคือการตกแต่งด้วยบ้านสไตล์ย้อนยุค อาจจะมีความเหมือนดันตรงที่สามารถนำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆที่เป็นของเก่ามาประยุกต์ใช้ด้วยกันได้ แต่มีความโดดเด่นมากกว่า ไม่หวือหวา แต่ดูสดชื่น สดใส ผ่านสีสันที่ใช้สีที่ใช้ในการตกแต่งบ้านแบบเรโทรคือสีเขียว เหลือง สีที่ดูอบอุ่น ดูมีชีวิตชีวาและสนุกสนานมากกว่าเฟอร์นิเจอร์วินเทจ เพราะเฟอร์นิเจอร์วินเทจนั้นอาศัยความร่วมสมัยและมีสีสันที่ดูอ่อนหวานกว่าไม่ร้อนแรงเท่าเฟอร์นิเจอร์เรโทร โดยส่วนมากจะมีสีชมพู ขาว ดูอบอุ่นแต่นุ่มลึกกว่าแบบเมโทรเยอะ

                นี่คือความเหมือนที่แตกต่างระหว่าง เฟอร์นิเจอร์วินเทจ (Vintage Furniture) และ เรโทร (Retro)  จะแตกต่างกันอย่างชัดเจนก็ดูที่ตรงสี ซึ่งโทนสีแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อีกอย่างเป็นแนวหวาน อีกอย่างคือแนวเปรี้ยว สดใส ดังนั้นหากจะเลือกสไตล์ไหนก็ต้องดูก่อนว่าคุณเป็นคนสไตล์ไหน มีความเป็นวินเทจหรือเรโทรมากกว่ากัน  แต่ต้องยอมรับว่าการตกแต่งทั้งสองสไตล์นี้มีองค์ประกอบหลายอย่างที่เหมือนกัน